Cổng thông tin điện tử Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh An Giang
  • Đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính
    tại Ban Quản lý Khu kinh tế
    pcgiat@angiang.gov.vn
    0296.3952.507
  • Phòng Tổng hợp UBND tỉnh
    thutuchanhchinh@angiang.gov.vn
    0296.3957.006
  • Thường trực Tổ Kiểm tra Công vụ tỉnh
    thuộc Sở Nội vụ
    kiemtracongvu@angiang.gov.vn
    0296.3957.049
Video
  • Hiệu quả nhìn từ kinh tế biên mậu
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang
  • Thủ tướng Chính phủ dự Lễ khởi công đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1
  • Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 11
Thông tin tuyên truyền

Tổng lượt truy cập

Tình hình dịch covid 19
Tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, khóm ấp cách ly với khóm ấp, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện và yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó”
  •  Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang
  •  10/08/2021
  • A- A A+


 - Ngày 10-8, UBND tỉnh đã thông báo kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Thanh Bình - Trưởng ban Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tại cuộc họp vào ngày 9-8 về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg.
Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá cao và biểu dương sự vào cuộc quyết liệt của địa phương, đồng thời chia sẻ và ghi nhận sự nỗ lực hết mình của cả hệ thống chính trị và nhân dân, sự hỗ trợ của các ngành tỉnh đã nhanh chóng, kịp thời truy vết (F1, F2), khoanh vùng, xét nghiệm và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, một số nơi chưa thực hiện nghiêm cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, vẫn còn đông người dân đi ra đường không cần thiết...

Tính từ ngày 19/4/2021 đến 08/8/2021, trên địa bàn tỉnh có 581 trường hợp nhiễm COVID-19 (trong đó có 61 trường hợp nhập cảnh), đặc biệt trong thời gian thực hiện cách ly xã hội từ ngày 15/7/2021 đến ngày 08/8/2021 số ca nhiễm COVID-19 tăng 2,4 lần (413 trường hợp) so với trước khi thực hiện theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. 

Thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố cần tập trung triển khai thực hiện tốt một số nội dung:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:  Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 được quy định tại Công văn số 694/UBND-KGVX ngày 14/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang về việc tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 797/UBND-KGVX ngày 30/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, đặc biệt là thực hiện nghiêm nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, khóm ấp cách ly với khóm ấp, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện và yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó”.

 Nhanh chóng phối hợp với ngành y tế xây dựng kế hoạch và triển khai thần tốc xét nghiệm sàng lọc COVID-19 mở rộng trong cộng đồng đến từng hộ gia đình (lấy mẫu PCR gộp hoặc test nhanh mẫu đại diện của từng hộ gia đình). Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố quyết định phạm vi lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc COVID-19 mở rộng trong cộng đồng đối với từng xã, phường, thị trấn, khóm, ấp, tổ dân phố, khu dân cư, trước tiên tại các khu vực phong tỏa, có nguy cơ cao và những hộ gia đình có nguy cơ lây nhiễm cao, để kịp thời phát hiện và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất. 

 Khẩn trương phối hợp với ngành y tế và các đơn vị có liên quan tận dụng triệt để thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg (đến ngày 15/8/2021) khẩn trương tầm soát, truy vết, cách ly, dập dịch hiệu quả; không để tiềm ẩn F0 trong cộng đồng gây bùng phát dịch trong tỉnh; các địa phương có ổ dịch đang được kiểm soát phải truy vết thần tốc, khoanh vùng và dập dịch triệt để. 

Tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm soát chặt chẽ các chốt chặn trên đường bộ, đường sông tại các cửa ngõ vào An Giang, đảm bảo không để ùn ứ, ách tắc giao thông, nhưng phải vẫn phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Các Tổ tuần tra lưu động tăng cường thường xuyên kiểm tra xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong phòng, chống dịch theo quy định tại Chỉ thị 16/CT-TTg, đặc biệt xử phạt khung tối đa đối với các hành vi không mang khẩu trang, ra ngoài không cần thiết.

 Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế khẩn trương rà soát các khu cách ly tập trung đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất, hệ thống xử lý rác thải và nhà vệ sinh; phải có sự phân luồng, kiểm soát chặt chẽ, phân loại đối tượng F1 có nguy cơ cao (thành F0), thực hiện cách ly riêng với các F1 có nguy cơ thấp hơn để tránh lây nhiễm chéo theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 2299/UBNDBCĐ ngày 07/8/2021 về việc tăng cường quản lý các điểm cách ly tập trung công dân trong phòng, chống dịch COVID-19. 

Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động bố trí tối thiểu 100 giường thu dung điều trị COVID-19 đối với F0 không triệu chứng tại khu cách ly tập trung. 

Chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các đối tượng cách ly y tế tại nhà, phải đảm bảo theo3 hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống bệnh COVID-19 của Bộ Y tế; hướng dẫn gia đình cách phòng chống dịch và đảm bảo các điều kiện sinh hoạt riêng biệt, người thân hạn chế tiếp xúc cộng đồng, tránh lây nhiễm chéo trong gia đình, các hộ gia đình ở địa bàn và thực hiện nghiêm giải pháp 5K.

Tùy tình hình thực tế và kết quả phòng, chống dịch của địa phương, sau ngày 15/8/2021, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét, quyết định việc tiếp tục thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn mình. Tuy nhiên, việc áp dụng cách ly xã hội phải được căn cứ vào bản đồ dịch của từng địa phương theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, từ đó áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng.

 2. Giao Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định giảm số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc (gọi chung là công chức) tại cơ quan dưới 30%, người ở nhà phải làm việc trực tuyến và không tự ý ra ngoài khi không thật sự cần thiết; không áp dụng quy định này đối với các đơn vị phải bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch theo quy định (Công an, Quân sự, Biên phòng, lĩnh vực Y tế, dân quân tự vệ…). 

Thủ trưởng các đơn vị có Giấy xác nhận của đơn vị đối với công chức được phân công làm việc tại đơn vị trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, để các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch thuận lợi trong việc kiểm tra, kiểm soát người ra đường. Đối với công chức bị xử phạt vi phạm các quy định phòng, chống dịch COVID-19, yêu cầu cơ quan xử phạt gửi Thông báo xử phạt về Thủ trưởng đơn vị để xử lý theo quy định pháp luật hiện hành.

 3. Giám đốc Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg; đồng thời xử lý thật nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định trong công tác phòng, chống dịch theo tinh thần công văn số 705/UBND-KGVX ngày 14/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo cơ quan Công an địa phương quản lý chặt địa bàn, nhất là những người dân từ nơi khác đến địa bàn và người dân rời khỏi địa bàn cư trú; xử lý nghiêm, kiên quyết khởi tố các cá nhân làm lây lan dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng. 

4. Sở Công thương nhanh chóng tham mưu UBND tỉnh danh mục quy định những mặt hàng thật sự thiết yếu trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg hiện nay, các chợ truyền thống tiếp tục giảm quy mô hoạt động, chỉ cho phép mua bán các hàng hóa thực sự thiết yếu (thực phẩm và dược phẩm) trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

 5. Sở Y tế đảm bảo vật tư y tế, hóa chất sinh phẩm phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch trong tỉnh, đặc biệt sinh phẩm test nhanh sàng lọc COVID-19 mở rộng trong cộng đồng đến từng hộ gia đình; đồng thời tổ chức tập huấn chuyên môn và đảm bảo trang bị đồ bảo hộ an toàn cho đội ngũ đội ngũ y tế tham gia lấy4 mẫu tets nhanh trong cộng đồng. Khẩn trưởng tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh Quyết định số 341/QĐ-BCĐ ngày 22/4/2021 của BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh ban hành Kế hoạch Ứng phó với từng cấp độ dịch COVID-19 tỉnh An Giang cho phù hợp với tình hình thực tiễn; kích hoạt tình huống có từ 3.000 đến 5.000 ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh; thành lập các tiểu ban theo đề nghị của Sở Y tế tại cuộc họp BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 vào ngày 28/7/2021.

Khẩn trương xây dựng chiến lược “Tháp 3 tầng” trong điều trị COVID-19 dựa trên phân loại độ nặng của bệnh; hướng dẫn cụ thể đến từng địa phương được thông suốt, kịp thời chuyển tuyến phù hợp góp phần làm giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện được phân công điều trị COVID-19 cho các trường hợp bệnh nặng, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong. 

Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, kiểm tra việc bố trí khu thu dung điều trị COVID-19 không có triệu chứng trong khu cách ly tập trung, đảm bảo đúng quy trình, quy định của ngành Y tế. 

6. Chế độ thông tin báo cáo: Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo đầy đủ về tình hình dịch bệnh của địa phương, làm rõ số ca mắc (tổng số ca mắc, trong đó: trong khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, ngoài cộng đồng, ca tái dương tính; tại thời điểm báo cáo đã qua bao nhiêu ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng); báo cáo gửi về Sở Y tế để tổng hợp. Yêu cầu Sở Y tế điều chỉnh biểu mẫu báo cáo theo nội dung trên và gửi báo cáo về Văn phòng UBND tỉnh trước 16 giờ hằng ngày để báo cáo Thường trực UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo, điều hành./.

Tài Liệu đính kèm:Tải về

Các tin khác :